วันอาทิตย์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ไวรัส shortcut ใน FlashDrive มีวิธีแก้ไข


เมื่ออาทิตย์ที่แล้วผมได้เอา flash drive ของผม ไปให้อาจารย์ สำหรับบันทึกงาน
แต่พอกลับมาเปิดที่ห้อง เปิดไพล์งานไม่ได้ เพราะเป็นลักษณะของไพล์ที่มี shortcut
วันนี้จึงหาวิธีง่ายๆสำหรับแก้ไข ปัญหาเวลาที่นำ flash driveไปเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ แต่ดันติดไวรัสกลับมา
ลักษณะ flash drive ตามรูป ที่มีลักษณะของไพล์ shortcut หรือติดไวรัสมานั้นเอง




วิธีแก้ไข
1.เวลาเราจะแก้ไฟล์ shortcut ให้เป็นไฟล์ปกติ เราต้องเสียบ flash drive กับเครื่องคอมก่อน แล้วจีงกดที่ start  คลิกที่ช่อง search programs พิมพ์คำว่า



2.เมื่อพิมพ์เสร็จจะปรากฎหน้าต่าง สีดำ ให้เราพิมพ์ คำสั่งแรก เข้าไปในกรอบสีดำ
ก่อนต้อง เสียบแฟชไดร์ฟที่เครื่องคอมพิวเตอร์ของท่าน และสำรวจว่าแฟชไดร์ฟอยู่ไดร์อะไร? (สมมุติว่าเป็น Drive f )  
เช่น อยู่ไดร์ F ให้พิมพ์ F: แล้วกดปุ่ม Enter ดังรูป

3.จากนั้นเมื่อกด ENTER บรรทัดต่อมา ให้ พิพม์คำสั่งดั่งนี้ พิมพ์คำสั่ง attrib -r -s -h /s /d แล้วกดปุ่ม Enter
รอกว่ากว่าจะมี คำสั่ง F:/> ปรากฎขึ้น ไฟล์และโฟเดอร์ก็จะมองเห็นทั้งหมด ดั่งรูป



4.หลังจากที่เราป้อนคำสั่งทุกอย่างครบแล้ว ลองไปเปิด ไดร์ ของ flashdrive ของเราจะสังเกตุได้ว่า โฟเดอร์ที่เป็น shortcut จะยังมีขึ้นแต่ ให้เราลบทิ้ง เหลือไว้แต่โฟเดอร์ ที่ใช้งานได้
วิธีลบให้กด shift ค้างแล้วกด delete ที่ไพล์ shortcut ก้อเป็นอันเรียบร้อย






คำอธิบายความหมายของคำสั่ง


คำสั่ง attrib นั้นมาจากคำว่า Attribute แปลว่าคุณลักษณะ เป็นคำสั่งจัดการกับลักษณะหรือประเภทไฟล์ต่อมา -r -s -h เป็นการระบุประเภทของไฟล์ โดย R(Read-Only) S(System File) H(Hidden File) ส่วน /s /d หมายถึงทุก file และ ทุกๆ folder รวมถึง sub folder คือ folder ย่อยๆนั้นเอง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วิธีนำ Facebook Fan Page มาเชื่อมต่อกับ blogspot

1.หากเราสร้างบล็อก blogspot เสร็จเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือ สร้างลิ้ง FACEBOOK มาเชื่อมกับบล็อก เริ่มต้นให้คุณ Log in ที่ Facebook....